“Chào bạn nha, mình là Huệ Yến, hiện đang là telesale của dự án UOB Hà Nội….” – một giọng nữ miền Nam nhẹ nhàng, dễ thương vang lên từ đầu dây bên kia khiến tôi không khỏi ấn tượng. Người dân tứ xứ khắp nơi đổ về Hà Nội sinh sống và làm việc, người miền Nam xuôi ngược ra Bắc cũng không hiếm. Nhưng điều làm tôi bất ngờ chính là câu chuyện phía sau cô gái nhỏ nhắn xinh đẹp này, khi một mình Bắc tiến, thử sức với môi trường và công việc hoàn toàn mới.
Những bước chân đầu tiên trong lĩnh vực sales
Cơ duyên đến với lĩnh vực sales nói chung và BSV nói riêng phải kể đến từ vài năm trước, khi Huệ Yến vẫn còn là cô sinh viên ngành ngôn ngữ, đang học tập tại thành phố Hồ Chí Minh. Biết đến BSV là một doanh nghiệp có tiếng trong ngành contact center, cô bạn đã ứng tuyển và từng có cơ hội để trở thành Agent của line 198. Nhưng thời điểm đó, vì lịch học quá bận rộn, Yến đã bỏ lỡ công việc này.
Đến tháng 9/2024, sợi dây kết nối giữa Huệ Yến và BSV một lần nữa xuất hiện. Ban đầu, cô bạn chỉ có ý định ra Hà Nội thăm thú một thời gian, nhưng khi tình cờ thấy tin tuyển dụng của dự án UOB, nhớ lại “duyên bỏ ngỏ” thời còn là sinh viên, Yến quyết định thử ứng tuyển vào BSV một lần nữa. Và thế là, BSV níu chân cô gái xinh xắn này ở lại Hà Nội, bắt đầu một hành trình mới lạ và cũng nhiều thử thách.
“Thử thách đầu tiên chính là mình không có kỹ năng nền tảng về bán hàng, cũng như kiến thức liên quan đến mảng tài chính – ngân hàng. Mình hoàn toàn là một newbie trong nghề…” Yến chia sẻ. Thêm vào đó, sự thay đổi môi trường sống và phong cách làm việc đột ngột cũng khiến cô nàng không khỏi… “ngợp” trong những ngày đầu.
Nhưng vốn là một người hoạt ngôn, có tinh thần cầu tiến và lại có khả năng thích ứng nhanh với những cái mới, Huệ Yến đã dần chứng minh năng lực của mình chỉ trong gần 3 tháng làm việc. Tháng 10 vừa rồi, cô bạn đã được vinh danh là “Nhân sự best seller” một cách đầy thuyết phục. Bằng giọng nói chân thành, cô nàng bộc bạch: “Yến cảm thấy biết ơn vì nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình của các anh chị, những người bạn đồng nghiệp trong dự án, cũng như sự đào tạo bài bản ngay từ đầu của BSV mà mình đã tự tin, khai phá được khả năng của bản thân trong lĩnh vực này.”
Bên cạnh nỗ lực học hỏi và trau dồi chuyên môn, một trong những “điểm cộng”, cũng chính là ưu thế được Huệ Yến phát huy tối đa trong công việc chính là giọng nói nhẹ nhàng, truyền cảm của người con gái Tây Ninh. Chắc chắn nhiều người, khi nghe cuộc điện thoại từ Huệ Yến, sẽ có ấn tượng và thiện cảm ban đầu bởi giọng nói dễ thương. Yến chia sẻ, có nhiều vị khách từng từ chối sử dụng dịch vụ, nhưng sau đó đã đổi ý. Bên cạnh những kiến thức về sản phẩm được chia sẻ đến khách hàng, không thể phủ nhận giọng nói và cách trò chuyện chính là một lợi thế của cô bạn.
Đặc biệt, việc từng là sinh viên ngành ngôn ngữ – một mảng tưởng chừng không liên quan đến lĩnh vực sales – cũng hỗ trợ cô gái khá nhiều trong công việc. Môi trường học tập rèn luyện cho Huệ Yến kỹ năng giao tiếp tự tin, biết cách sắp xếp, tư duy logic các vấn đề. Nữ seller nhấn mạnh: “Môn học giúp ích nhiều nhất khi làm sales chính là tâm lý học. Việc nắm bắt tâm lý, nhận diện thái độ qua lời nói, cử chỉ của khách hàng để có phản ứng phù hợp rất quan trọng khi bán hàng.”
“Mức độ cạnh tranh của lĩnh vực sales ngày càng lớn, yêu cầu dành cho seller theo đó cũng cao lên.”
Theo Yến, sự cạnh tranh là điều tất yếu khi thị trường ngày càng xuất hiện đa dạng các sản phẩm, các công ty đối thủ trực tiếp và gián tiếp. Đi kèm với đó là nhu cầu cũng như yêu cầu của người tiêu dùng đối với sản phẩm đang trở nên khắt khe hơn. Điều này đặt ra thách thức cho nhân viên sales trong việc tìm cách thu hút và giữ chân khách hàng. Song song với đó, môi trường làm việc của lĩnh vực này cũng đầy năng động, “seller” phải liên tục tiếp xúc với khách hàng, thay đổi mục tiêu theo từng thời điểm để tìm kiếm cơ hội phát triển bản thân.
“Chính vì vậy, mình thấy một nhân viên bán hàng cần có những yếu tố nhất định. Nền tảng chuyên môn, bao gồm nắm vững kiến thức về sản phẩm và công ty, là điểm then chốt giúp người bán có thể thuyết phục khách hàng, khiến họ tin tưởng và lựa chọn sử dụng sản phẩm. Song song với đó chính là liên tục trau dồi kỹ năng, nghiệp vụ. Bán hàng không chỉ là giao tiếp, tư vấn cho khách, seller còn phải biết nắm bắt tâm lý, nhu cầu của khách hàng để lựa chọn thông tin phù hợp cũng như chăm sóc khách hàng sau bán tận tình.” – Huệ Yến chia sẻ.
Và điểm cuối cùng cũng là một điểm cốt lõi, Yến cho rằng đó chính là sự kiên trì. “Có thể ban đầu, các bạn sẽ dễ bị nản khi không tìm được khách, thu nhập không cao. Nhưng khách cần thời gian để hiểu sản phẩm, và bạn cũng vậy, cần thời gian để xây dựng mối quan hệ và sự tin tưởng với khách. Kiên trì với khách hàng và cả với công việc sẽ giúp bạn mở ra nhiều cánh cửa mới, giúp nâng cao năng lực cũng như thu nhập trong tương lai.”
Với Huệ Yến, cô nàng tự nhận bản thân vẫn còn là người mới, cần học hỏi thêm nhiều về kiến thức và kỹ năng để có thể đi đường dài trong lĩnh vực này. Thêm nữa, điều mà cô bạn cũng luôn quan tâm và đề cao là việc duy trì các mối quan hệ hiện có một cách thiết thực, đồng thời tìm cách mở rộng “mạng” quan hệ mới.
“Cuối cùng, mình cần nhớ đường Hà Nội để còn đi ký hợp đồng với khách!” – Huệ Yến cười lớn nói.
Cuộc trò chuyện không quá dài, nhưng nếu là tôi, có lẽ bạn cũng sẽ thừa nhận rằng, đằng sau vẻ ngoài dịu dàng, xinh đẹp cùng giọng nói ấm áp, ngọt ngào lại là một cô gái có thừa sự cứng cỏi, kiên định và bản lĩnh. Cứng cỏi để dũng cảm thay đổi môi trường sống từ miền Nam ra miền Bắc. Kiên định để quyết tâm với mục tiêu và con đường đã lựa chọn. Bản lĩnh để sẵn sàng thử nghiệm và tìm ra cho mình những bài học quý giá trên hành trình sự nghiệp. Tại BSV – môi trường tôn trọng sự đa dạng và tính độc đáo của mỗi người, BSVers được khuyến khích tạo dựng con đường mang dấu ấn riêng của mình. Câu chuyện Bắc tiến của cô bạn Tây Ninh cùng những trải nghiệm và thành công bước đầu hy vọng sẽ là nguồn cảm hứng cho những người đã và đang chinh phục công việc của một “seller”. Cùng chúc cho hành trình của Huệ Yến tại dự án UOB sẽ tiếp tục được “tô điểm” bằng nhiều gam màu rực rỡ hơn nữa nhé!