Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam, tới năm 2025, thế hệ Z (Gen Z) dự kiến sẽ đóng góp vào 1/3 lực lượng trong độ tuổi lao động tại Việt Nam. Cùng với sự biến đổi không ngừng của công nghệ và môi trường kinh doanh, việc các doanh nghiệp tìm cách tận dụng và hợp tác với nguồn lực lao động trẻ và sáng tạo đến từ Gen Z là không thể khác được.
Thế hệ Z (Gen Z) bao gồm những người sinh ra vào khoảng thời gian từ 1997 đến 2012. Lớn lên trong sự chuyển biến mạnh mẽ về kỹ thuật số, công nghệ cũng như các vấn đề xã hội khác, Gen Z có những suy nghĩ và nhu cầu rất khác so với các thế hệ trước.
Hiện vẫn đang có nhiều nhận định tiêu cực liên quan đến Gen Z nơi công sở như hay nhảy việc, chịu áp lực kém, cái tôi lớn, “bật” sếp,.. Nhưng chúng ta sẽ luôn có cách tiếp cận khác với những nhân sự được cho là “đầy bất ổn này”. Thay vì giữ cái nhìn thành kiến cho nhân sự Gen Z, hãy thử tìm hiểu xem họ thật sự muốn gì ở môi trường làm việc, từ đó có những điều chỉnh phù hợp trong thực tế.
Điều Gen Z mong muốn tại nơi làm việc
- Cơ hội học tập, phát triển bản thân
Theo báo cáo “Tương lai của công việc” do The Sentry và Decision Lab đồng thực hiện trong năm 2023, khi được hỏi về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn công ty, có 47% người lao động tham gia lựa chọn “cơ hội học tập” là yếu tố tiên quyết, theo sau đó là “văn hóa công ty” và “thu nhập và phúc lợi”. Xét trên độ tuổi, Gen Z chính là thế hệ ưu tiên việc được học tập và phát triển bản thân lên trên hết.
Là những nhân sự mới bắt đầu sự nghiệp, các bạn Gen Z đều mong muốn nâng cấp các kỹ năng cũng như học hỏi thêm về kiến thức, kinh nghiệm trong công việc. Bên cạnh đó, đây cũng là một trong những đặc trưng trong tính cách của thế hệ Z – năng động, ham học hỏi và khám phá những điều mới mẻ.
- Chú trọng đến sức khỏe tinh thần
Không phải tự nhiên mà Gen Z chú trọng và ưu tiên vấn đề sức khỏe tinh thần. Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng chỉ 45% Gen Z cho biết sức khỏe tâm thần của họ ổn hoặc rất tốt, thấp hơn các thế hệ trước như Millennials (56%), Gen Xers (51%) và Boomers (70%). Chính vì vậy, một môi trường làm việc chú trọng vào sức khỏe tinh thần của nhân viên, giúp cân bằng giữa công việc và cuộc sống là một trong những ưu tiên của Gen Z.
- Tính linh hoạt trong công việc
Gen Z luôn mong muốn tìm được một công việc có tính linh động cao về cả môi trường và thời gian làm việc. Theo đó, hình thức làm việc được ưa chuộng nhất là hybrid working (kết hợp giữa làm việc trực tiếp tại văn phòng và làm việc online từ xa) cùng thời gian vào làm linh hoạt, với yêu cầu đảm bảo tiến độ và lượng công việc đã được giao.
- Văn hóa công ty tích cực
Là một thế hệ năng động, ưu tiên niềm vui, các bạn Gen Z ưa thích việc kết nối với đồng nghiệp và tham gia vào các hoạt động nội bộ như teambuilding, tiệc tri ân cuối năm,… Bởi với các bạn, đây là cơ hội gắn kết, mở rộng các mối quan hệ, giúp nhân sự hiểu nhau và thoải mái hơn trong công việc. Bên cạnh đó, Gen Z cũng có xu hướng quan tâm đến các vấn đề xã hội như bảo vệ môi trường hay các hoạt động thiện nguyện, lan tỏa sự tử tế và tích cực. Việc có một văn hóa công ty tích cực và lành mạnh, thường xuyên có các hoạt động xã hội sẽ giúp doanh nghiệp có thế mạnh hơn trong việc thu hút lực lượng lao động Gen Z.
- Môi trường làm việc thoải mái và áp dụng công nghệ
Được tiếp xúc với công nghệ từ sớm, các bạn Gen Z đã quen với việc sử dụng các thiết bị công nghệ cũng như biết cách tận dụng ưu điểm của chúng, áp dụng hiệu quả vào công việc. Kết hợp với một môi trường làm việc thoải mái, có không gian xanh, sự sáng tạo vốn có bên trong Gen Z sẽ càng được kích thích và phát triển.
Khi nhà tuyển dụng tạo được môi trường làm việc như mong đợi, sự gắn kết giữa hai phía cũng sẽ tăng lên, kèm theo đó là năng suất làm việc được nâng cao. Ngược lại, văn phòng sử dụng những thiết bị công nghệ lỗi thời và quá nhiều những quy tắc sẽ khiến Gen Z nảy sinh sự chán nản và kết quả công việc giảm sút.
- Chế độ đãi ngộ, lộ trình và lương thưởng rõ ràng
Đây là yếu tố không chỉ Gen Z mà các thế hệ khác khi lựa chọn công ty đều quan tâm đến. Gen Z luôn mong muốn giá trị họ nhận lại xứng đáng với toàn bộ công sức đã bỏ ra cho công việc. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần cung cấp thông tin rõ ràng, minh bạch trong chế độ lương thưởng và lộ trình thăng tiến. Điều này sẽ tạo cho Gen Z cảm giác yên tâm gắn bó, có định hướng rõ ràng cho những nỗ lực của bản thân.
Trên đây là những yếu tố nổi bật mà Gen Z quan tâm khi có ý định apply vào một công ty nào đó. Việc tìm hiểu nhu cầu của Gen Z sẽ giúp các doanh nghiệp nắm bắt được hành vi, tâm lý của nhân sự cũng như đưa ra những điều chỉnh phù hợp để thu hút và giữ chân các bạn. Tất nhiên, mọi thay đổi sẽ đều phải dựa trên thực tế kinh doanh của doanh nghiệp và các yếu tố môi trường, văn hóa khác như tỷ lệ nhân sự Gen Z hay nhu cầu sử dụng nhân sự.