Trong bối cảnh thị trường càng ngày càng cạnh tranh gay gắt, vai trò của nhân sự phát triển kinh doanh càng trở nên quan trọng, bởi họ là người xây dựng, phát triển mối quan hệ với đối tác, là đại diện hình ảnh doanh nghiệp trước khách hàng. Người làm mảng sale, cũng vì thế, thường mang đến hình dung về sự linh hoạt, nhạy bén, khôn khéo và sắc sảo. Thế nhưng, trò chuyện với Nguyễn Trang Tấn Tài – Chuyên viên Phát triển kinh doanh, bạn sẽ thấy ẩn chứa phía sau những tính cách ấy còn là sự chân thành, gần gũi – thứ thu hút và giữ chân khách hàng tới cuối cùng.

“Một khi đã bắt đầu, đừng nghĩ đến thất bại.”
Tài bước chân vào BSV từ tháng 2/2023, khi mới chỉ có kinh nghiệm ở lĩnh vực sale B2C (Bán hàng cho người tiêu dùng), với quyết tâm chinh phục mục tiêu mới: chuyển hướng sang mảng sale B2B (Bán hàng cho doanh nghiệp). Vượt qua 3 vòng phỏng vấn với 3 người tuyển dụng, Tài chính thức trở thành Chuyên viên Phát triển kinh doanh của BSV. Kinh nghiệm có, nhưng để thực sự làm tốt công việc tại đây với những khác biệt và thách thức lớn hơn nhiều so với ngạch B2C, Tài đã học hỏi rất nhiều để có thể trở nên cứng cáp, dày dặn như hiện tại. Chắc chuyên môn, hiểu về sản phẩm dịch vụ của BSV và linh hoạt trong việc tư vấn để phù hợp với từng đối tác khác nhau – đó có lẽ là điều mà nhân sự kinh doanh như Tài hiểu rất rõ và làm tốt. Thế nhưng, song hành cùng còn là tinh thần “chinh chiến” không ngại khó, với tất cả sự nhẫn nại và kiên trì, đó có lẽ là điều giúp Tài có được những thành công khi theo đuổi công việc này.

“Một khi đã bắt đầu, đừng bao giờ nghĩ tới thất bại. Đôi khi bạn phải gọi vài chục cuộc mỗi ngày, nhận vài cái từ chối không thương tiếc. Nhưng hãy vẫn mỉm cười để sẵn sàng gặp gỡ vị khách tiếp theo. May mắn không tự dưng xuất hiện – nó đến khi mình đã thực sự nỗ lực.” – Tài bày tỏ quan điểm của bản thân.
Gần ba năm đồng hành với BSV, Tài đã chinh phục nhiều khách hàng, trong đó có cả những “ông lớn” có tiếng trong ngành Công nghiệp ô tô, F&B, Vận tải… Việc tiếp xúc, gặp gỡ với đa dạng đối tượng khách hàng đòi hỏi Tài phải đầu tư thời gian tìm hiểu về từng ngành, về “insight” của đối tác cũng như liên tục rèn giũa cho bản thân khả năng thuyết phục, đàm phán. Có lẽ vì luôn chỉn chu với từng dự án, bất kể lớn hay nhỏ, nên khi được hỏi dự án nào khiến anh cảm thấy tâm đắc nhất, thì Tài tự tin khẳng định rằng “dự án nào cũng là tâm huyết của mình”. Khi nhắc về điều này, anh không quên nhấn mạnh thành công đạt được ấy có được là nhờ sự tâm huyết, nỗ lực của toàn thể team Phát triển kinh doanh.
“Bạn chỉ thiếu một chút nghỉ ngơi, chứ không phải thiếu khả năng.”
“Nhà cách công ty khá xa, cả đi cả về đến hơn 40 km mà rất ít khi anh ấy nghỉ phép. Là người duy nhất có xe riêng, nhà riêng. Đây là trường hợp điển hình của vượt sướng để đi làm đó.” – Khánh Linh (Chuyên viên Phát triển kinh doanh) hài hước chia sẻ về người đồng nghiệp cùng team. Nhắc đến điều này, Tài cười lớn: “Vượt sướng đi làm á? Ai đồn thế? Mà thôi… đồn thế thì mình nhận luôn. Mình nghĩ đơn giản lắm, rằng đã vượt sướng để đi làm, thì cũng phải… làm cho sướng, cho đáng. Vì thế, mình trân trọng từng giây phút làm việc với đồng nghiệp, từng cơ hội gặp gỡ khách hàng.”

Hỏi Tài có khi nào công việc áp lực và mệt mỏi không, anh thẳng thắn thừa nhận rằng có. “Công việc nào cũng vậy, chắc chắn rồi. Nhưng có một điều mà mình luôn tự nhủ với bản thân cũng như muốn chia sẻ với người xung quanh: Khi bạn thấy mệt, đừng vội bỏ cuộc, có thể bạn chỉ đang thiếu một chút nghỉ ngơi chứ không phải thiếu khả năng. Cứ tiếp tục đi, dù chậm, miễn là đừng dừng lại.” Với Tài, cuộc sống có ý nghĩa khi được tạo ra những giá trị tốt đẹp. Mỗi khách hàng được phục vụ tốt, mỗi dự án thành công đem về, mỗi lần cùng team “chinh chiến”, vượt thử thách đều là những điều gom góp lại tạo thành động lực lớn cho anh. Tự nhận bản thân sống không mang triết lý gì cao siêu, vĩ mô, chỉ đơn giản là luôn trọn vẹn với nguyên tắc của bản thân: làm tới cùng – không bỏ cuộc – không đợi ai đẩy mới đi. Chỉ có vậy, nhưng để làm được điều đó, có lẽ cần nhất là sự quyết tâm, kiên trì theo đuổi mục tiêu.
Như Tài từng chia sẻ, phát triển kinh doanh không phải là một công việc nhẹ nhàng hay phù hợp với những người ngại thay đổi. Cam kết để thành công là kim chỉ nam cho anh trong quá trình làm nghề, để dựa vào đó, Tài đặt ra mục tiêu chinh phục cho mình cũng như bảo đảm tận dụng những hiểu biết, kinh nghiệm nhằm đem đến giải pháp tối ưu, thành công cho đối tác. Hành trình ấy quả thực không dễ dàng, nhưng hoàn toàn có thể đạt được nhờ sự kiên trì tới tận cùng. Và đó chính là điều mà Tài luôn cam kết với chính mình.
Một số hình ảnh của Tài và những “ông lớn” có tiếng trong ngành Công nghiệp ô tô, F&B, Vận tải…






Nguyễn Trang Tấn Tài và những đồng nghiệp tại BSV



