Học tập và phát triển bản thân nhìn từ 5 giá trị cốt lõi của BSV

Ở BSV, văn hóa học tập, phát triển bản thân là nền tảng quan trọng tạo nên chất lượng đội ngũ. Bên cạnh những kiến thức, kỹ năng được Bộ phận Đào tạo “may đo” riêng trong các chương trình đào tạo nội bộ, BSVers còn có những cách thức học hỏi riêng của mình: học từ nhiều đối tượng, học qua nhiều phương pháp và học vì các mục tiêu khác nhau… mà mỗi hành trình học tập và phát triển bản thân ấy đều chứa đựng màu sắc, dấu ấn về 5 giá trị cốt lõi của BSV. 

Sức mạnh của đối thoại 

Đặng Thị Thu Hằng – nâng cao kỹ năng qua từng cuộc phỏng vấn  

Đảm nhiệm vị trí Chuyên viên Tuyển dụng, với Thu Hằng, giao tiếp không chỉ là kỹ năng phục vụ cho công việc mà còn là cách để cô bạn trau dồi, rèn luyện và phát triển chuyên môn. Mỗi ngày, bên cạnh điểm danh nhân sự mới tham gia đào tạo, viết và đăng bài tuyển dụng đa nền tảng thì công việc của cô còn là phỏng vấn 1-1 với ứng viên. Đó là những cuộc đối thoại mà ở đó, Hằng cần chia sẻ đúng trọng tâm, đặt câu hỏi đúng hướng và lắng nghe đủ sâu để có thể chọn lọc và tìm ra ứng viên phù hợp với tiêu chí mỗi dự án. Khoảnh khắc trò chuyện với họ, Hằng ý thức rất rõ mình đang là một “đại sứ” của BSV, nên mọi câu hỏi và phản hồi của cô bạn đều thể hiện sự chân thành nhưng tinh tế, chuyên nghiệp. Qua mỗi lần, Hằng lại rút ra thêm những bài học cho mình, để trở nên hoàn thiện hơn trong tương lai. Nói về Hằng, Nhữ Thị Thuyết (Trưởng nhóm tuyển dụng) bày tỏ sự ghi nhận: “Bạn ấy là nhân sự khá cá tính và bạo dạn. Trong các buổi phỏng vấn giả định, bạn rất chủ động, không ngại chia sẻ quan điểm cũng như luôn ghi nhận phản hồi của mọi người để rút kinh nghiệm.”

Đối thoại hai chiều trên tinh thần tiếp thu và chủ động mang đến cho Hằng những cơ hội hoàn thiện hành trình phát triển của bản thân. Đó là cơ hội được kết nối và thấu hiểu, cơ hội để tìm ra chìa khóa tháo gỡ những vấn đề còn tồn tại hay sẻ chia ý kiến để cùng tập thể đạt được những mục tiêu chung. Đó chính là giá trị, là sức mạnh mà Đối thoại mang lại.  

Sự đa dạng 

Vũ Yến Vy: “Không phải người thầy nào cũng đứng trên bục giảng.” 

Đó là chia sẻ của Yến Vy, cô sinh viên năm cuối trường Cao đẳng Công thương Việt Nam, hiện đang đảm nhiệm vị trí Agent tại dự án PVI-Asahi Hà Nội. Bên cạnh những kiến thức được học trên giảng đường, Vy hiểu rằng những bài học quan trọng nhất đôi khi lại đến từ đời sống chứ không nằm trong giáo trình. Và công việc tại BSV với những “người thầy” đặc biệt đã dạy cho cô những bài học thiết thực như thế.  

Trong cuộc trò chuyện ngắn ngủi, Vy kể về những người mà mình có dịp kết nối hằng ngày – đó là những vị·khách với đa dạng phong cách trò chuyện khác nhau, mà mỗi tình huống đòi hỏi ở tư vấn viên như Vy cách xử lý linh hoạt. Đáng nhớ nhất là cuộc gọi tới một vị khách khá khó tính, nóng giận khi biết đây là cuộc gọi tư vấn bảo hiểm. Không mất bình tĩnh, Vy chọn giữ sự ổn định, nhẹ nhàng trong giọng nói.  Với tất cả sự tận tâm và niềm tin vào giá trị sản phẩm, cô kiên nhẫn giải thích, lắng nghe và đồng hành. Đến cuối cuộc gọi, vị khách không chỉ dịu lại mà còn chủ động xin lỗi, cảm ơn vì những thông tin đã giúp anh nhìn nhận nghiêm túc hơn về tình trạng sức khỏe của mình. Vy bày tỏ, cô luôn nhìn nhận tích cực rằng mỗi vị khách, dù vui vẻ, hào hứng hay bực bội, cáu kỉnh đều mang đến cho cô những trải nghiệm thực tế, những bài học quý giá về kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống và cân bằng cảm xúc.  

Không chỉ khách hàng, đội ngũ đồng nghiệp của Vy cũng là một nguồn “học liệu” sống động. Từ chị Oanh – trưởng nhóm đầu tiên, cô học được sự chỉn chu, nghiêm túc, vững chắc về nghiệp vụ. Từ chị Trang – trưởng nhóm hiện tại, cô học hỏi sự cởi mở và tinh thần làm việc luôn nhiệt huyết. Mỗi người mang một sắc màu đã giúp Vy định hình phong cách tư vấn của riêng mình.  

Tại BSV, “người thầy” không phải lúc nào cũng đứng trên bục giảng. Họ có thể là khách hàng khó tính, đồng nghiệp nhiệt tâm hay người quản lý nhiều trải nghiệm. Quan trọng là, giống như cô bạn Yến Vy, mỗi người nhìn thấy được sự đa dạng của “chất liệu học tập” ngay ở xung quanh mình, và sẵn sàng tiếp nhận, học hỏi với một tinh thần cởi mở, cầu tiến. 

Tính độc đáo 

Bùi Thùy Linh: “Đi làm cũng là đi học”

Là Trưởng nhóm một dự án offshore đầy năng động, tần suất làm việc của Thùy Linh gần như không có kẽ hở: xử lý nghiệp vụ, kết nối với đầu mối phía Nhật Bản, hỗ trợ thành viên trong đội, báo cáo tiến độ… Khi được hỏi về cách cân bằng giữa làm việc và duy trì học tập, Linh nhẹ nhàng giãi bày“Với em, đi làm cũng là đi học thôi ạ.” 

Thật vậy, cô thường học từ việc đối ứng với khách hàng Nhật – nơi vốn tiếng Nhật được sử dụng và mở rộng liên tục qua những tình huống thật. Nhưng điều làm nên sự khác biệt của Linh là thói quen ghi chú mọi thứ nhanh gọn, súc tích giúp cô ghi nhớ trọng tâm vấn đề, đồng thời có thể dễ dàng thực hiện sơ đồ tư duy để hệ thống hóa bức tranh tổng thể. Phương pháp học của Thùy Linh không rập khuôn, không bị bó buộc vào giáo trình hay bất kỳ công thức cố định nào. Ngoài giờ làm, cô chọn tiếp thu và rèn luyện tiếng Nhật một cách tự nhiên và thư thái nhất: nghe podcast, xem chương trình giải trí, phim ảnh Nhật… Chính phương thức học tập khác biệt, độc đáo đã tạo nên những sự hấp thụ khác biệt, hình thành hệ giá trị và tư duy độc lập cho cô.  

Cam kết để thành công 

Nguyễn Hữu Hoan: “Kiên định, tự tin và sẵn sàng trước mọi thử thách chính là lời cam kết ý nghĩa đối với công việc của mình.” 

Trước khi trở thành Quản lý dự án tại Bộ phận Kinh doanh toàn cầu, Hữu Hoan đã có 3 năm học tập và làm việc tại Nhật Bản – bắt đầu từ hành trang tiếng Nhật chỉ vỏn vẹn hai câu: “Tôi tên là Hoan. Tôi sẽ cố gắng!”. Hành trình của chàng thanh niên tốt nghiệp chuyên ngành xây dựng ở xứ người không hề dễ dàng. Ấy vậy mà, ngay tháng đầu tiên trên đất Nhật, dù bận rộn thu xếp việc học hành, sinh hoạt, cộng với việc vốn từ vựng ít ỏi, anh vẫn kiên trì gõ cửa 97 nơi để tìm kiếm cơ hội cho mình. 

Chính sự gan lì, không ngại khó đã tôi luyện nên một Hữu Hoan nhạy bén, vững vàng và giàu trải nghiệm. Gần 6 năm làm việc tại BSV, nắm chắc chuyên môn, nghiệp vụ, cùng khả năng thích nghi nhanh với môi trường sống mới, Hoan trở thành cái tên mà Bộ phận tin tưởng “chọn mặt gửi vàng”, phái cử sang Okinawa để tìm hiểu một dự án công nghệ đầy tiềm năng. Trong 27 ngày tại Nhật, Hoan gần như không để phút giây nào trôi qua vô nghĩa. Anh vừa học quy trình mới, vừa quan sát cách đối tác vận hành, vừa chủ động đặt câu hỏi để làm rõ các tips quan trọng. Bằng mọi giá, anh phải áp dụng kiến thức, kỹ năng học được để đào tạo cho đội nhóm của mình và hoàn thành mục tiêu “kick off” dự án đúng cam kết. 

Không phụ sự kỳ vọng, trở về từ Okinawa, Hoan triển khai công việc mạch lạc, chia sẻ đầy đủ nội dung học được, dẫn dắt team bắt nhịp nhanh với hướng triển khai mới. Dự án được chính thức khởi động từ tháng 01/2025, Hoan đã thực hiện đúng mục tiêu đặt ra. Để đạt được thành công, đôi khi chúng ta cần tự tin, sẵn sàng cam kết với chính mình, với tổ chức và kiên định theo đuổi hành trình về đích ấy. 

Vì sự thịnh vượng xã hội 

Mục tiêu nhân văn mà mọi BSVers đều hướng tới 

 Góp phần vào sự thịnh vượng của xã hội, lan tỏa những giá trị đẹp đẽ đến cộng đồng là kim chỉ nam của BSV và mỗi người trong ngôi nhà chung này. Họ tin tưởng vào con đường mình đi, vào công việc mình làm và vào giá trị mà bản thân theo đuổi. Đó có thể là những cơ hội việc làm uy tín, phù hợp mà Thu Hằng kết nối tới những ứng viên trẻ tuổi, góp phần chia sẻ, định hướng cho họ trên con đường sự nghiệp. Cũng có thể là sự nhẹ nhàng, gần gũi của Yến Vy trong việc đưa tới những sản phẩm, dịch vụ sức khỏe phù hợp với họ. Chủ động học hỏi từ những người xung quanh thông qua nhiều hình thức độc đáo khác nhau, là cách để mỗi BSVers trau dồi chuyên môn, kỹ năng của bản thân, để góp phần vào sự phát triển không ngừng của BSV và của toàn xã hội. 

Chia sẻ bài viết

Bài viết khác

Scroll to Top